image advertisement
anh tin bai
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisementimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tuyên truyền về Phòng cháy chữa cháy
Lượt xem: 359

    Trong thời gian gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn toàn quốc có diến biến phức tạp đặc biệt đối với loại hình nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, điển hình như vụ cháy hồi 07 giờ 44 phút, ngày 13/5/2023 tại nhà 24 phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội đã khiến 4 người trong một gia đình tử vong; gần đây nhất là vụ cháy đêm ngày 12/9/2023 tại chung cư mini ở số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội đã khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương. Tại địa bàn tỉnh Nam Định, ngày 22/4/2018 xảy ra vụ cháy tại hộ gia đình kết hợp kinh doanh ở xã Yên Tiến, huyện Ý Yên làm 3 mẹ con trong 1 gia đình thiệt mạng

    Theo thống kê của cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng phần lớn là do người đứng đầu cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC, thành viên trong hộ gia đình lơ là chủ quan, mất cảnh giác, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt, hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Nhằm tích cực hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC 04-10” và “Tháng an toàn PCCC” năm 2023. Để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản; chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ gây cháy, nổ. Công an xã Xuân Phong trân trọng đề nghị các tổ chức, cá nhân thực hiện triệt để các biện pháp sau:

    1. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp: cần tổ chức tốt hoạt động PCCC và cứu nạn cứu hộ tại chỗ, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, nội quy, quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh đến mọi người; thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ có thể gây cháy; xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ; trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và huấn luyện để lực lượng tại chỗ đủ khả năng phát hiện và xử lý tốt khi đám cháy mới phát sinh. Chuẩn bị sẵn sàng phương án thoát nạn cho người và tài sản khi xảy ra cháy. Tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ, đặc biệt là thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm và ngày nghỉ.

    2. Đối với các hộ gia đình cần:

    2.1. Đảm bảo và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC. Thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC đặc biệt là thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống dây dẫn và các thiết bị tiêu thụ điện, cải tại hệ thống dây dẫn đã cũ, lắp đặt cầu dao, áptomat, các thiết bị bảo vệ nhất là đối với các thiết bị tiêu thụ điện có công suất lớn.

    2.2. Thiết kế, lắp đặt hệ thống điện và các thiết bị tiêu thụ điện phù hợp tính chất nguy hiểm cháy, nổ của từng khu vực. Sử dụng các thiết bị điện có chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không tự ý đấu nối điện tùy tiện, không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ trong nhà ở.

    2.3. Ban hành, niêm yết các nội quy, quy định khi sử dụng điện; không sạc điện thoại, máy tính xách tay, xe đạp điện, xe máy điện qua đêm. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

    2.4. Cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, các thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn như bàn là, bếp điện, ấm điện, điều hòa... Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, đối với các đồ vật, chất dễ cháy đặt cách xa thiết bị điện ít nhất 0,5m, không sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm.

    2.5. Mỗi gia đình cần chủ động trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy, trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ, chuẩn bị phương án thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà có tầng, trường hợp đã lắp thì phải mở cửa thoát hiểm, chuẩn bị sẵn điều kiện để thoát nạn khi cháy xảy ra. Tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC, tham gia tập huấn, tuyên truyền về công tác PCCC để xử lý tốt nhất khi có tình huống cháy, nổ.

    Khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố tai nạn, phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết; ngắt nguồn điện; tổ chức thoát nạn và sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu như: bình chữa cháy xách tay, chăn chiên, nước.. để dập cháy hoặc hạn chế khả năng lan truyền của đám cháy; đồng thời gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại 114 hoặc ứng dụng “Báo cháy 114” và Công an nơi gần nhất; tích cực chữa cháy, cứu người bị nạn, cứu tài sản để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

    Phòng cháy và chữa cháy là công việc hết sức cần thiết, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục hàng ngày, hàng giờ, ở mọi nơi, mọi chỗ; là công việc của các cấp, các ngành và của toàn thể nhân dân. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC trong “Tháng an toàn PCCC”, mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, doanh nghiệp hãy tích cực thực hiện tốt phương châm “Tích cực phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy”./.

Nguồn: Công an xã

 

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Phong - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Phong - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanphong.xtg@namdinh.gov.vn
 
Chung nhan Tin Nhiem Mang